GFPT Public Company Limited
วิสัยทัศน์ และพันธกิจ
การประเมิน
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
บริษัทฯ ได้ทำการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนซึ่งครอบคลุมทุกมิติ ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม
มิติสังคม และมิติเศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล โดยเป็นการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญใน 2 รูปแบบ คือ
ความสำคัญต่อบริษัทฯ (มุมมอง Outside-in) และความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสียในกลุ่มต่างๆ จากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ (มุมมอง Inside-out) เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ดังกล่าวมาใช้ในการพัฒนาด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ต่อไปซึ่งการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ โดยอ้างอิงแนวทางในการวิเคราะห์ตามหลักการของมาตรฐานการรายงาน GRI Standards 2021 และตามแนวทางการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาเป็นส่วนช่วยในการวิเคราะห์ ประกอบไปด้วยขั้นตอนดังนี้
1. การทบทวนบริบทองค์กร
ประเมินและทบทวนตั้งแต่ลักษณะของการดำเนินธุรกิจ จำนวนและประเภทของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ลักษณะของความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละกลุ่มกับบริษัทฯ ข้อกำหนดกฎหมาย ข้อร้องเรียน และผลจากแบบประเมินความพึงพอใจต่างๆ จากกลุ่ม
ผู้มีส่วน
ได้เสีย โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน รวมไปถึงทิศทางในการดำเนินธุรกิจผ่านวิสัยทัศน์
พันธกิจ กลยุทธ์นโยบาย และ
เป้าหมายของบริษัทฯ เพื่อเป็นการบ่งบอกถึงสิ่งที่บริษัทฯ
เป็นอยู่ในปัจจุบัน
2. การระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
รวบรวมหัวข้อประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่บริษัทฯ
และผู้มีส่วนได้เสียในกลุ่มต่างๆ ได้รับ
ผลกระทบหรือคาดว่า
ได้รับผลกระทบ โดยครอบคลุมทุกมิติด้านความยั่งยืนและครอบคลุมตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ จึงนำมาประเมินความสำคัญต่อผู้มีส่วนด้เสียในกลุ่มต่างๆ และความสำคัญต่อบริษัทฯ
3. การวิเคราะห์ประเด็นสำคัญ
ด้านความยั่งยืน
ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากขั้นตอนก่อนหน้า ทั้งความสำคัญ
ที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสียและความสำคัญที่มีต่อองค์กร ของแต่ละประเด็นด้านความยั่งยืน มาประเมินเทียบกับเกณฑ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถวัดระดับของความสำคัญของแต่ละประเด็นได้ โดยอ้างอิงหลักการของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับการประเมินความเสี่ยงขององค์กร
4. การจัดลำดับความสำคัญของประเด็น
ด้านความยั่งยืน
นำประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่วิเคราะห์แล้ว ระบุไว้ในตาราง Materiality Matrix เพื่อให้สามารถจัดลำดับความสำคัญและเห็นภาพรวมของแต่ละประเด็นความยั่งยืนได้
โดยมีแกนแนวตั้ง (แกน Y) เพื่อวัดระดับความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสีย และแกนแนวนอน (แกน X) เพื่อวัดระดับความสำคัญต่อบริษัทฯ